“Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)” là nhan đề cuốn sách ảnh được phát hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm huyền thoại đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (1959 – 2009).
Lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc, Trường Sơn là thế tựa muôn đời, là hồn thiêng sông núi. Thế kỷ XX, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, đường Trường Sơn lại viết nên thiên anh hùng ca bất tử:
“Trường Sơn xẻ dọc, dọc ngang
Xẻng tay mà viết nên trang sử vàng”.
Xẻng tay mà viết nên trang sử vàng”.
Sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, dòng Bến Hải-cầu Hiền Lương trở thành ranh giới chia cắt hai miền Nam –Bắc. Một nửa đất nước được giải phóng, một nửa nửa nước sống oằn mình dưới chế độ tay sai của Mỹ.Trước âm mưu thâm độc của kẻ thù, khả năng thống nhất đất nước bằng con đường hòa bình không còn nữa. Thực hiện khát vọng độc lập, thống nhất thiêng liêng ngàn đời của dân tộc, quân và dân hai miền Nam-Bắc chung sức đồng lòng, tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước:
“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.
Tháng 1/1959, Ban chấp hành TW Đảng họp Hội nghị lần thứ 15 (khoá II) đưa ra chủ trương lãnh đạo nhân dân miền Nam kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, sử dụng bạo lực cách mạng của quần chúng, đưa cách mạng miền Nam đi từ khởi nghĩa từng phần đến tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Hội nghị TW 15 có ý nghĩa lịch sử to lớn, làm dấy lên cao trào “đồng khởi” ở Miền Nam, mở ra bước phát triển mới, chuyển cách mạng miền Nam sang một thời kỳ phát triển nhảy vọt. Để chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam, Đảng ta đã quyết định tổ chức tuyến đường vận tải chiến lược đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh trên bộ và trên biển. Ngày 19/5/1959, tuyến đường vận tải quân sự chiến lược đường Trường Sơn ra đời. Đoàn 559 vinh dự được giao nhiệm vụ tổ chức tuyến chi viện chiến luợc này. Lực lượng ban đầu gồm 500 cán bộ, chiến sĩ “quân đi tính từng người, hàng chuyển tính từng cân”, do Thượng tá Võ Bẫm chỉ huy.
Từ khi có tuyến đường, sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam ngày càng tăng lên, hàng loạt các trận đánh hiểm hóc của quân dân miền Nam như: Ấp Bắc, Bình Giã, Vạn Tường… làm cho Mỹ và chính quyền Sài Gòn rung động. Việc ngăn chặn hệ thống đường Trường Sơn đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Mỹ đã tập trung mọi phương tiện chiến tranh hiện đại nhất nhằm triệt phá con đường chiến lược này, cắt đứt sự chi viện của miền Bắc. Hỗ trợ đắc lực cho nổ lực ngăn chăn của Mỹ là: Hàng rào điện tử, lực lượng thám báo, cây nhiệt đới, các loại máy bay ném bom, kể cả B52...
Cuộc chiến tranh chống phá hoại, bảo vệ thông suốt trên toàn tuyến đường là bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của bộ đội Trường Sơn. Cả Trường Sơn ào ào ra trận. Binh chủng nào, đơn vị nào cũng có những sự tích anh hùng, những chiến công huyền thoại; cung đường nào, trọng điểm nào cũng rực lửa chiến công.
Trước yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, ngày 15 tháng 9 năm 1971 Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Trung đoàn ô tô vận tải 13 tai chiến trường, trực thuộc Bộ tư lệnh Trường Sơn. Kể từ thời khắc thiêng liêng đó, đến khi Trung đoàn hoàn thanh sứ mệnh lịch sử của mình vừa tròn 13 năm, xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành vững mạnh.
Ra đời và chiến đấu trên tuyến vận tải chi viện chiến lược vô cùng ác liệt - nơi thường xuyên thử thách ý chí, trí tuệ, lòng quả cảm trước vũ khí tối tân của nền công nghiệp quốc phòng Mỹ, nhưng mỗi con người về với Trung đoàn 13 đều khát khao và cháy bỏng quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng chính nhờ tinh thần yêu nước đó đã tạo nên sức mạnh lớn lao để Trung đoàn liên tiếp lập được nhiều chiến công rất đáng tự hào trong nhiệm vụ vận chuyển chi viện miền Nam, làm nhiệm vụ quốc tế và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, từng bước xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Với những thành tích xuất sắc, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã trao tặng cho Trung đoàn danh hiệu “Quả đấm thép Trường Sơn”,”Cánh đại bàng từ Bắc vào Nam” Đặc biệt là ngày 31 tháng 12 năm 1973 Trung đoàn vinh dự lớn được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là Trung đoàn xe vận tải đầu tiên của tuyến vận tải chiến lược Trương Sơn - Đường Hồ Chí Minh và quân đội được tuyên dương anh hùng. Ngoài ra Trung đoàn còn có Tiểu đoàn 101, đơn vị hai lần được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hai cá nhân là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đến nay do yêu cầu của quân đội, đơn vị không còn tồn tại, nhưng trước nguyện vọng của đại bộ phận cán bộ chiến sĩ muốn có cuốn lịch sử Trung đoàn, nên từ cuối năm 2005 Ban Liên lạc Trung đoàn đã khẩn trương triển khai biên soạn cuốn “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những chặng đường lịch sử” (1971-1983). Vượt lên mọi khó khăn, với tinh thần cố gắng làm hết sức mình để giành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và tài chính biên soạn cuốn lịch sử đầy tình nghĩa này. Nhờ đó chỉ sau một năm cuốn sách đã hoàn thành xuất bản và được tổ chức trao tặng tới từng cán bộ chiến sĩ Trung đoàn. Cuốn lịch sử được phát hành tuy còn có những sai sót nhất định nhưng cũng đã tái hiện lại có hệ thống những sự kiện lịch sử chính trong 13 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Trung đoàn. Được đón nhận cuốn lịch sử, cán bộ ,chiến sĩ đều cảm động và trân trọng, coi đây là một vật kỷ niệm sâu sắc để ôn lại những năm tháng sống, chiến đấu rất hào hùng dưới mưa bom, bão đạn trên đường Trương Sơn - “Con đường huyền thoại” mãi mãi được ghi vào lịch sử của dân tộc ta.
Mặt khác cuốn lịch sử “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những chặng đường lịch sử” ra đời còn góp phần phản ánh đầy đủ hơn, toàn diện hơn, đa dạng, phong phú hơn truyền thống vẻ vang của Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.
Đến năm 2007, nhằm tiếp tục thể hiện lịch sử của Trung đoàn một cách sinh động hơn, Ban liên lạc Trung doàn quyết định biên soạn cuốn “Trung đoàn ô tô vận tái 13 - Những năm tháng hào hùng (1971 - 2008)”. Đây là cuốn sách ảnh được chọn lọc, sắp xếp tái hiện lại “Những khoảnh khắc lịch sử” của Trung đoàn trong chiến đấu, trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như các hoạt động tình nghĩa sau khi đơn vị không còn tồn tại. Bởi vì, kể từ năm 1983 đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ phục viên, chuyển ngành, nghỉ hưu về với cuộc sống đời thường, số ít tiếp tục phục vụ trong quân ngũ. Mặc dù ở các cương vị, môi trường công tác khác nhau, nhưng sau 30 năm hết chiến tranh, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn vẫn phát huy bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của Trung đoàn 13 anh hùng. Trên mặt trận sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước nhiều đồng chí đã trở thành nhà doanh nghiệp thời kỳ đổi mới, góp phần không nhỏ giải quyết việc làm cho người lao động trong xã hội. Do thành tích đặc biệt xuất sắc có đồng chí đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Bên cạnh đó, số cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nhiệm vụ vinh quang của người lính, có đồng chí được phong hàm sỹ quan cấp tá, cấp tướng, có người là giáo sư, tiến sĩ, hoặc trở thành kỹ sư, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý hoạt động trong các cơ quan trung ương và địa phương… Có thể nói những phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn “Gan vàng, Dạ ngọc” năm xưa nay vẫn ngời sáng trong giai đoạn mới. Trở về với cuộc sống đời thường không chỉ tích cực hăng say lao động, bằng tấm lòng nghĩa tình đồng đội các cựu chiến binh Trung đoàn 13 lại tìm đến nhau, cùng tổ chức triển khai các hoạt động tình nghĩa. Tình cảm đồng đội sâu nặng bắt nguồn từ trong chiến tranh gian khổ tiếp tục được duy trì và phát huy hết sức đa dạng, sinh động trong cuộc sống hòa bình, xây dựng đất nước.
Trong quá trình triển khai cuốn sách ảnh lịch sử “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)”, Ban liên lạc Trung đoàn và bộ phận biên soạn đã có nhiều cố gắng để khắc phục khó khăn về tài chính, về nguồn tư liệu ảnh, tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các cựu chiến binh Trung đoàn. Tuy rất cố gắng nhưng do chiến tranh đã lùi xa, các hoạt động chiến đấu của Trung đoàn trước đây cũng như các hoạt động lao động, sản xuất, tình nghĩa sau này vốn rất phong phú ,đa dạng nên cuốn sách khó tránh khỏi những hạn chế.
Nhân dịp cuốn sách ảnh lịch sử “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)” xuất bản, chúng tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Trường Sơn, của Sư đoàn ô tô vận tải 571, sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với Trung đoàn 13 trong những năm tháng Trung đoàn còn đang hoạt động.
Xin chân thành cám ơn các thế hệ cán bộ, chiến sỹ đã cống hiến tâm lực, xương máu và tuổi xuân của mình để xây dựng, duy trì sức chiến đấu mãnh liệt của Trung đoàn trong những năm tháng hào hùng ở Trường Sơn và viết nên trang sử vẻ vang của trung đoàn anh hùng.
Cũng nhân dịp này, chân thành cám ơn các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài quân đội đã giúp đỡ trong quá trình biên soạn và xuất bản cuốn sách. Đặc biệt là sự đóng góp đầy nhiệt tình về tư liệu và tài chính của những cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 13 để cuốn sách “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)” sớm ra mắt bạn đọc.
Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh mãi mãi là niềm tự hào, niềm kiêu hãnh của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, văn nghệ sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Trường Sơn; là biểu tưởng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; là huyền thoại của huyền thoại trong trường ca chống Mỹ của dân tộc thế kỷ XX.
Từ khi có tuyến đường, sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam ngày càng tăng lên, hàng loạt các trận đánh hiểm hóc của quân dân miền Nam như: Ấp Bắc, Bình Giã, Vạn Tường… làm cho Mỹ và chính quyền Sài Gòn rung động. Việc ngăn chặn hệ thống đường Trường Sơn đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Mỹ đã tập trung mọi phương tiện chiến tranh hiện đại nhất nhằm triệt phá con đường chiến lược này, cắt đứt sự chi viện của miền Bắc. Hỗ trợ đắc lực cho nổ lực ngăn chăn của Mỹ là: Hàng rào điện tử, lực lượng thám báo, cây nhiệt đới, các loại máy bay ném bom, kể cả B52...
Cuộc chiến tranh chống phá hoại, bảo vệ thông suốt trên toàn tuyến đường là bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của bộ đội Trường Sơn. Cả Trường Sơn ào ào ra trận. Binh chủng nào, đơn vị nào cũng có những sự tích anh hùng, những chiến công huyền thoại; cung đường nào, trọng điểm nào cũng rực lửa chiến công.
Trước yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, ngày 15 tháng 9 năm 1971 Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Trung đoàn ô tô vận tải 13 tai chiến trường, trực thuộc Bộ tư lệnh Trường Sơn. Kể từ thời khắc thiêng liêng đó, đến khi Trung đoàn hoàn thanh sứ mệnh lịch sử của mình vừa tròn 13 năm, xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành vững mạnh.
Ra đời và chiến đấu trên tuyến vận tải chi viện chiến lược vô cùng ác liệt - nơi thường xuyên thử thách ý chí, trí tuệ, lòng quả cảm trước vũ khí tối tân của nền công nghiệp quốc phòng Mỹ, nhưng mỗi con người về với Trung đoàn 13 đều khát khao và cháy bỏng quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng chính nhờ tinh thần yêu nước đó đã tạo nên sức mạnh lớn lao để Trung đoàn liên tiếp lập được nhiều chiến công rất đáng tự hào trong nhiệm vụ vận chuyển chi viện miền Nam, làm nhiệm vụ quốc tế và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, từng bước xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Với những thành tích xuất sắc, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã trao tặng cho Trung đoàn danh hiệu “Quả đấm thép Trường Sơn”,”Cánh đại bàng từ Bắc vào Nam” Đặc biệt là ngày 31 tháng 12 năm 1973 Trung đoàn vinh dự lớn được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là Trung đoàn xe vận tải đầu tiên của tuyến vận tải chiến lược Trương Sơn - Đường Hồ Chí Minh và quân đội được tuyên dương anh hùng. Ngoài ra Trung đoàn còn có Tiểu đoàn 101, đơn vị hai lần được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hai cá nhân là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đến nay do yêu cầu của quân đội, đơn vị không còn tồn tại, nhưng trước nguyện vọng của đại bộ phận cán bộ chiến sĩ muốn có cuốn lịch sử Trung đoàn, nên từ cuối năm 2005 Ban Liên lạc Trung đoàn đã khẩn trương triển khai biên soạn cuốn “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những chặng đường lịch sử” (1971-1983). Vượt lên mọi khó khăn, với tinh thần cố gắng làm hết sức mình để giành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và tài chính biên soạn cuốn lịch sử đầy tình nghĩa này. Nhờ đó chỉ sau một năm cuốn sách đã hoàn thành xuất bản và được tổ chức trao tặng tới từng cán bộ chiến sĩ Trung đoàn. Cuốn lịch sử được phát hành tuy còn có những sai sót nhất định nhưng cũng đã tái hiện lại có hệ thống những sự kiện lịch sử chính trong 13 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Trung đoàn. Được đón nhận cuốn lịch sử, cán bộ ,chiến sĩ đều cảm động và trân trọng, coi đây là một vật kỷ niệm sâu sắc để ôn lại những năm tháng sống, chiến đấu rất hào hùng dưới mưa bom, bão đạn trên đường Trương Sơn - “Con đường huyền thoại” mãi mãi được ghi vào lịch sử của dân tộc ta.
Mặt khác cuốn lịch sử “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những chặng đường lịch sử” ra đời còn góp phần phản ánh đầy đủ hơn, toàn diện hơn, đa dạng, phong phú hơn truyền thống vẻ vang của Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.
Đến năm 2007, nhằm tiếp tục thể hiện lịch sử của Trung đoàn một cách sinh động hơn, Ban liên lạc Trung doàn quyết định biên soạn cuốn “Trung đoàn ô tô vận tái 13 - Những năm tháng hào hùng (1971 - 2008)”. Đây là cuốn sách ảnh được chọn lọc, sắp xếp tái hiện lại “Những khoảnh khắc lịch sử” của Trung đoàn trong chiến đấu, trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như các hoạt động tình nghĩa sau khi đơn vị không còn tồn tại. Bởi vì, kể từ năm 1983 đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ phục viên, chuyển ngành, nghỉ hưu về với cuộc sống đời thường, số ít tiếp tục phục vụ trong quân ngũ. Mặc dù ở các cương vị, môi trường công tác khác nhau, nhưng sau 30 năm hết chiến tranh, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn vẫn phát huy bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của Trung đoàn 13 anh hùng. Trên mặt trận sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước nhiều đồng chí đã trở thành nhà doanh nghiệp thời kỳ đổi mới, góp phần không nhỏ giải quyết việc làm cho người lao động trong xã hội. Do thành tích đặc biệt xuất sắc có đồng chí đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Bên cạnh đó, số cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nhiệm vụ vinh quang của người lính, có đồng chí được phong hàm sỹ quan cấp tá, cấp tướng, có người là giáo sư, tiến sĩ, hoặc trở thành kỹ sư, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý hoạt động trong các cơ quan trung ương và địa phương… Có thể nói những phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn “Gan vàng, Dạ ngọc” năm xưa nay vẫn ngời sáng trong giai đoạn mới. Trở về với cuộc sống đời thường không chỉ tích cực hăng say lao động, bằng tấm lòng nghĩa tình đồng đội các cựu chiến binh Trung đoàn 13 lại tìm đến nhau, cùng tổ chức triển khai các hoạt động tình nghĩa. Tình cảm đồng đội sâu nặng bắt nguồn từ trong chiến tranh gian khổ tiếp tục được duy trì và phát huy hết sức đa dạng, sinh động trong cuộc sống hòa bình, xây dựng đất nước.
Trong quá trình triển khai cuốn sách ảnh lịch sử “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)”, Ban liên lạc Trung đoàn và bộ phận biên soạn đã có nhiều cố gắng để khắc phục khó khăn về tài chính, về nguồn tư liệu ảnh, tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các cựu chiến binh Trung đoàn. Tuy rất cố gắng nhưng do chiến tranh đã lùi xa, các hoạt động chiến đấu của Trung đoàn trước đây cũng như các hoạt động lao động, sản xuất, tình nghĩa sau này vốn rất phong phú ,đa dạng nên cuốn sách khó tránh khỏi những hạn chế.
Nhân dịp cuốn sách ảnh lịch sử “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)” xuất bản, chúng tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Trường Sơn, của Sư đoàn ô tô vận tải 571, sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với Trung đoàn 13 trong những năm tháng Trung đoàn còn đang hoạt động.
Xin chân thành cám ơn các thế hệ cán bộ, chiến sỹ đã cống hiến tâm lực, xương máu và tuổi xuân của mình để xây dựng, duy trì sức chiến đấu mãnh liệt của Trung đoàn trong những năm tháng hào hùng ở Trường Sơn và viết nên trang sử vẻ vang của trung đoàn anh hùng.
Cũng nhân dịp này, chân thành cám ơn các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài quân đội đã giúp đỡ trong quá trình biên soạn và xuất bản cuốn sách. Đặc biệt là sự đóng góp đầy nhiệt tình về tư liệu và tài chính của những cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 13 để cuốn sách “Trung đoàn ô tô vận tải 13 - Những năm tháng hào hùng (1971-2008)” sớm ra mắt bạn đọc.
Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh mãi mãi là niềm tự hào, niềm kiêu hãnh của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, văn nghệ sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Trường Sơn; là biểu tưởng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; là huyền thoại của huyền thoại trong trường ca chống Mỹ của dân tộc thế kỷ XX.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét