ĐÂY LÀ TRANG BLOG GIỚI THIỆU VỀ TRUNG ĐOÀN Ô TÔ VẬN TẢI 13 ANH HÙNG - BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN - ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH THÔNG QUA NHỮNG TÀI LIỆU VÀ HÌNH ẢNH TRONG CUỐN LỊCH SỬ BẰNG HÌNH ẢNH DO BAN LIÊN LẠC HỘI TÌNH NGHĨA CỰU CHIẾN BINH TRUNG ĐOÀN 13 XUẤT BẢN VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2009

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ TRƯỞNG BAN LIÊN LẠC TRUNG ĐOÀN 13 TẠI BUỔI LỄ PHÁT HÀNH CUỐN LỊCH SỬ TRUNG ĐOÀN TỔ CHỨC Ở HÀ NỘI NGÀY 10 THÁNG 9 NĂM 2006

Đồng chí Trưởng ban Liên lạc Hội tình nghĩa Trung đoàn ô tô vận tải 13 anh hùng: Pham Văn Thi (nguyên là Trung đoàn trưởng của Trung đoàn 13) đọc bài phát biểu trong Lễ phát hành cuốn sách: "Lịch sử Trung đoàn ô tô vận tải 13 - những chặng đường lịch sử - 1971 - 1983".

Thưa các đồng chí và các bạn, sau một thời gian khẩn trương tổ chức biên soạn cuốn Lịch sử Trung đoàn ô tô vận tải 13 – Những chặng đường lịch sử (1971 – 1983) đã hoàn thành. Với mục đích tái hiện lại có hệ thống quá trình xây dựng chiến đấu và trưởng thành cũng như làm nhiệm vụ quốc tế và xây dựng đất nước. Cuốn lịch sử ra đời đã đáp ứng nguyện vọng mong ước của hầu hết cán bộ chiến sĩ, những người đã trực tiếp góp phần làm nên trang sử vẻ vang của Trung đoàn.
Hôm nay, nhân dịp Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung đoàn 13.
Thay mặt Ban liên lạc tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu và cán bộ chiến sĩ Trung đoàn năm xưa nay là đồng đội với nhau đã về họp mặt, dự buổi lễ lịch sử này.
Thưa các đồng chí và các bạn. Trung đoàn 13 được thành lập ngày 15/9/1971 là đơn vị vận tải cơ giới đầu tiên cấp Trung đoàn ra đời trong chiến tranh ác liệt. Trung đoàn 13 được hình thành cũng là mở đầu thí điểm cho sự phát triển quy mô lớn của ngành vận tải quân sự Việt Nam trong chiến tranh nói chung và tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn nói riêng.
Chiến tranh càng phát triển, để thực hiện được mục tiêu chiến lược giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, không có con đường nào khác là lực lượng vận tải cơ giới của bộ đội Trường Sơn, phải nhanh chóng hùng mạnh cả về chất và lượng, đủ sức tiếp nhận vận chuyển binh khí, kỹ thuật, vũ khí, đạn dược, hậu cần.. từ miền Bắc đi thẳng, đi sâu, đi đến từng hướng chiến trường. Có như vậy mới phục vụ kịp thời, thỏa mãn cho các Quân khu, Quân đoàn, Sư đoàn, Quân binh chủng, bộ đội địa phương, đủ điều kiện đánh lớn, đánh rộng khắp, đánh liên tục để nhanh chóng giành thắng lợi hoàn toàn. Nhận thức được nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh 559. Trung đoàn 13 đã khẩ trương ổn định tổ chức, chăm lo con người, nhanh chóng tiếp nhận phương tiện, kỹ thuật, hậu cần, nên trong thời gian ngắn toàn Trung đoàn đã sẵn sàng vào trận với ý chí “Quyết chiến, quyết thắng”.
Cuối năm 1971 nhận được lệnh của Bộ Tư lệnh 559, Trung đoàn 13 xuất kích cũng là lúc báo hiệu giờ phút thiêng liêng bắt đầu, từng Đại đội, Tiểu đoàn lần lượt lên đường trong đội hình Trung đoàn tiến công, đi sâu, đi xa, giao hàng đến từng hướng chiến trường. Đội hình Trung đoàn vượt qua các trọng điểm ác liệt, nhiều trận Không quân Mỹ oanh kích vào đội hình. Nhưng với ý chí kiên cường, dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ và sự hợp đồng tác chiến cùng các lực lượng trên tuyến. Trung đoàn 13 quyết bám xe, bám hàng, bám đường thẳng tiến tới chiến trường. Chuyến hàng đầu tiên đến đích an toàn, vượt thời gian, chiến thắng dòn dã. Từ đó liên tục ngày đêm của những năm tháng tiếp theo Trung đoàn 13 đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện hiện có thực hiện vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, hàng đặc biệt, các đoàn khách trong nước và quốc tế hoạt động trên cả 3 chiến trường Việt Nam, Lào, Cam Pu Chia bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chiến công nối tiếp chiến công, các đơn vị của Trung đoàn càng được lòng tin với các đơn vị trên toàn tuyến, được tặng những cái tên vừa trìu mến, vừa khâm phục: “Trung đoàn thép, Đại bàng vượt Trường Sơn…”. Đảng ủy – Bộ Tư lệnh 559 đánh giá cao thành tích Trung đoàn 13 và giao cho Trung đoàn là “Lực lượng chủ lực cơ động của chiến trường”.


Trong ảnh: Tư lệnh trưởng Bộ tư lệnh Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên thăm hỏi, động viên các chiến sĩ Trung đoàn 13 trước giờ xuất kích tham gia chiến dịch vận chuyển Mùa khô năm 1971 - 1972

Thưa các đồng chí và các bạn, bằng những chiến công đặc biệt xuất sắc, nên chỉ sau ngày thành lập 2 năm 3 tháng 16 ngày Trung đoàn 13 được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đây là phần thưởng cao quý, vinh dự không riêng cho Trung đoàn 13 mà còn vinh dự cho bộ đội Trường Sơn và vinh dự cho Quân đội nhân dân Việt Nam, vì chưa có một đơn vị nào của Quân đội được tuyên dương Anh hùng trước đó, cũng chưa có một đơn vị lực lượng vũ trang nào thành lập trong chiến tarn ác liệt một thời gian ngắn đã trở thành Anh hùng. Cũng chưa có một đơn vị nào ở chiến trường mà nhiều lần được đón các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội đến thăm động viên như Trung đoàn 13.
13 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và xây dựng đất nước, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, từ trần. Nhiều gia đình cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha. Người còn sống trở về cũng đã cống hiến tuổi thanh xuân, bỏ lại chiến trường một phần cơ thể, mang trong mình đủ thứ bệnh tật, có thứ bệnh của chiến tranh di truyền sang đời con, đời cháu dai dẳng, đau thương triền miên, tuyệt vọng.
Cuộc chiến tranh nào cũng có hy sinh mất mát lớn lao không gì bù đắp được. Nhưng rồi mỗi người, mỗi gia đình cũng chấp nhận sự hy sinh mất mát đó cho đất nước hòa bình, thống nhất, cùng nhau hướng tới tương lai nhằm xây dựng lại Tổ quốc Việt Nam “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.
Thưa các đồng chí và các bạn, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 13 khiêm tốn cũng có quyền tự hào lịch sử Trung đoàn 13 như một bản hùng ca hòa theo cùng non sông đất nước, là tài sản quý giá xứng đáng được bổ sung vào kho tàng lich sử của Quân đội và Quốc gia.
Đã từ lâu nhiều cán bộ chiến sĩ mong muốn có được cuốn lịch sử về Trung đoàn, nguyện vọng này hoàn toàn chính đáng và trong sáng. Để đáp ứng nguyện vọng của đồng đội, từ năm 1997 Ban liên lạc Trung đoàn đã triển khai phân công thực hiện nhưng 7 năm không làm gì. Năm 2004 lại triển khai nhưng rồi cũng không thành. Các đồng chí tâm huyết trong Ban liên lạc và nhiều đồng đội rất suy nghĩ trăn trở chưa làm được việc này như chưa đáp lại mong ước chính đáng của đồng đội và như có lỗi với hương hồn những đồng đội đã khuất.
Tháng 10 năm 2005 Ban liên lạc Trung đoàn cùng 14 Ban liên lạc các khu vực đã đồng tâm “Quyết không thể thất bại lầ thứ ba” mặc dù lúc này trong tay Ban liên lạc không có một thứ tư liệu, tài liệu lưu giữ về Trung đoàn từ sau khi giải thể. Ban liên lạc trực tiếp chỉ đạo, tổ chức biên soạn, gửi đề cương hướng dẫn, phân công tỏa đi khắp nơi gặp gỡ đồng đội thu thập tư liệu, tìm nguồn tài trợ tài chính; liên hệ các cơ quan lưu trữ của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần, các Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh v.v.. để sưu tầm tư liệu, tài liệu, hình ảnh Trung đoàn trong chiến tranh. Tranh thủ sự giúp đỡ của Binh đoàn 12, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Quân đội, tổ chức đi thăm lại chiến trường xưa.. Đến đâu cũng nhận được sự động viên, đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi. Ban liên lạc Trung đoàn đã rất cố gắng làm hết sức mình giành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và tài chính.. cho công trình có ý nghĩa lịch sử này.



Đến nay cuốn Lịch sử đã được hoàn thành, tuy chưa thể hiện được đầy đủ hết các sự kiện lịch sử của tập thể, cá nhân trong suốt 13 năm liên tục, nhưng cuốn Lịch sử phát hành lần này Ban liên lạc bảo đảm được tính nghiêm túc, đúng đắn về nội dung các sự kiện lịch sử.
Ban liên lạc Trung đoàn chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài Quân đội, các Ban liên lạc khu vực và các đồng đội tâm huyết đã giúp đỡ trong quá trình triển khai và xuất bản. Nhờ vậy mà chưa đầy 10 tháng công trình đã hoàn thành.
Thay mặt Ban liên lạc Trung đoàn tôi tuyên bố phát hành cuốn Lịch sử Trung đoàn ô tô vận tải 13 anh hùng, đợt đầu với số lượng 1.000 cuốn trao tặng cán bộ chiến sĩ trong Trung đoàn và Kính tặng các đồng chí đại biểu quý mến.
PHẠM VĂN THI (Nguyên trung đoàn trưởng Trung đoàn 13)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét